วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Marching Drum & Percussion 3

  SnareDrum




 
        Snaredrum หรือกลองเล็ก,กลองแต๊กนั้น ถือได้ว่าเป็นพระเอกของงานนี้ เป็นจัดเป็นเครื่องที่เป็นหัวหน้า Leader ของกลองมาร์ชชิ่ง รับหน้าที่กระจายคำสั่งต่างๆของฆทาการโดยการตีเพื่อให้สัญญาณในรูปแบบต่างๆตามแต่ที่แต่ละวงจะกำหนด เป็นกลองที่มีเสียงแหลมสูง ตัวถังมีขนาดเล็ก โดยหลักๆมีสองขนาด คือ แบบเส้นผ่านศูนย์กลาง 13 นิ้ว และ 14 นิ้ว ส่วนความหน้าและความสูงของตัวถังจะแตกต่างกันไปต่างยี่ห้อ ใช้หนังในการขึงเพื่อตีโดยขึงหนังสองด้าน ด้านบนเพื่อตีให้กำเนิดเสียง ส่วนด้านล่างจะเป็นหนังที่บองและโปร่งกว่าหนังบน มีการขึงส่วนที่เรียกว่า "แซ่" ซึ้งอาจทำจากเห็กหรือพลาสติก มีลักษณะเป็นแผงลวดหลายเส้น เมื่อมีการตีที่หนังบน การกระแทกจะทำให้เกิดการสั่นสะเทือนสูนหนังด้านล่างที่มีแซ่พาดผ่านอยู่จนเกิดเสียงที่ออกมามีลักษณะแตกพล่า ใช้สายสะพายในการสวมใส่เพื่อบรรเลงขณะเดินแถว
        
มาดูตัวอย่างกันเลยhttp://www.youtube.com/watch?v=lryhSytw26g

        แต่เดิมกลองเล็กหรือกลองแต๊กนี้ใช้ผู้เล่นเพียงหนึ่งคนต่อวง แต่เมื่อมีการนำไปใช้ในขบวนที่ใหญ่ขึ้นจำนวนผู้เล่นตำแหน่งเครื่องเป่า จึงมีการเพิ่มจำนวนคนเพื่อให้มีเสียงที่ดังสู้ความดังของเครื่องเป่า แต่ต่อมา มีการปรับเปลียนรูปแบบของการเพื่อให้มีเสียงที่ดังมากยิ่งขึ้น เสียงใหญ่ขึ้น เพื่อบรรเลงในที่ที่กว่างมาก และมีการพัฒนาจนปัจจุบันเพื่อการแสดง และเพื่อให้มีรูปแบบทิคนิกเสียงที่แปลกใหม่ขึ้น กลองเล็กหรือกลองแต๊กจงถูกเพิ่มขนิดถังกลอง เปลียนหนังกลองเป็นแบบพลาสติกและใยสังเคาระร์ จนเป็นกลอง SnareDrum ในทุกวันนี้
มาดูตัวอย่างกันเลย http://www.youtube.com/watch?v=50363Jd8-Bc

  BassDrum 

         ฺBassDrum หรือกลองใหญ่ เป็นกลองของยาดใหญ่ที่สุดในปรรดากลองมาร์ชชิ่ง เป็นกลองที่มีเสียงต่ำ มีลักษณะเป็นวงกลองแนวตั้ง ขึงด้วยหนังกองสองด้านซ้าย-ขาว โดยหลักแล้วใช้บรรเลงโน้ตคุมจังหวะหลักในเพลงที่ใช้เดินแถว

        ปัจจุบันกลองใหญ่ได้ถูกพัฒนาขึ้นใช้ให้เล่นมากกว่าหนึ่งใบในแต่ละวง เพื่อเล่นโน้ตเทคนิกต่างๆที่มากกว่าการตีแค่จังหวะหลัก มีการไล่ระดับเสียงกันเพิ่มขึ้มมา ทำให้กลองใหญ่มีความหวือหวามากและอาศัย Teamwork มากที่สุดในบรรดากลองทุกชนิด  

มาดูตัวอย่างกันเลยhttp://www.youtube.com/watch?v=asi7_OjaJk4


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น