วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Marching Drum & Percussion 4

Cymbal

        Cymbal หรือที่เรารู้จักกันดีก็คือฉาบนั่นเอง ถึงแม้ว่าฉาบจะเป็นคนละอย่างกับกลอง แต่ฉาบก็เป็นเครื่องการทบหนึ่งในวงโยธวาทิตเช่นกัน หรือหมายความว่าฉาบนั่นจะขาดไปเสียไม่ได้จริงๆ ฉาบนั้นเป็นเครื่องดนตรีที่ทำด้วยโลหะทองเหลือง ทำขึ้นรูปเป็นแผ่นวงกลมขนาดใหญ่ ในวงโยธวาทิตใช้ฉาบเป็นคู่ ข้างละมือ บนผิวโลหะของฉาบแต่ละใบจะขึ้นรูปทำให้เป็นรอยเส้นหรือร่องเสียงตามแต่วิธีผลิต เพื่อให้เกิดเสียงที่มีคุณภาพหรือมีความไพเราะแตกต่างกันไป
        ปัจจุบัน ฉาบได้ถูกนำมาใช้กับเพลงหายรูปแบบจนทำให้มีวิธีที่หลากหลายเช่นกัน รวมไปถึงการถือกำเนิดของ Cymbal line คือการใช้ผู้เล่นฉาบหลายคนเพื่อตีโน้ตที่แตกต่างกันและมีท่วงทาลีลาที่สวยงาม



มาดูตัวอย่างกันเลย http://www.youtube.com/watch?v=U8d2oM1kb1A

 TenorDrum

        









        TenorDrum หรือเป็นกลองที่ถูกคิดค้นขึ้นมาในภายหลังเพื่อเป็นส่วนที่สร้างสีสันและรูปแบบเสียงที่แปลกใหม่ในวงโยธวาทิต ซึ้งบางที่อาจเรียกว่ากลองทอม เพราะเป็นกลองที่มีระดับเสียงกลางถึงต่ำเช่นเดียวกับกลองที่ใช้กับกลองชุด แต่ในทางดนตรีมาร์ชชิ่งแล้วจะนิยมเรียกชื่อทับศัพท์ว่าเทเนอร์หรือเทเนอร์ดรัม 


         










        กลองเทเนอร์นี้ ช่วงแรกถูกสร้างขึ้งมาเพื่อเติมช่วงเสียงของกลองในวงโยธวาทิตจากแต่เดิมที่มีแค่เสียงสูงและต่ำ ทำให้มีกลองเสียงกลางเข้ามาเพิ่ม 
         กลองเทเนอร์นั้น แรกเริ่มเป็นกลองใบเดียวโดดๆเรียกว่า Single TenorDrum ตีโน้ตที่คล้ายทั้งของกลองเล็กและกลองใหญ่ จนต่อจากนั้นค่อยๆมีการเพิ่มจำนวนและขนาดของกลองให้มีหลายใบเพื่อให้เล่นเสียงได้หลายระดับ มีความหลากหลากหลายและแปลกใหม่ ตั้งแต่สองใบจนกระทั้งปัจจุบันมีมากถึง 6 ใบด้วยกัน โดยมี 2 ใบ เรียกว่า Duo TenorDrum 3 ใบเรียกว่า Trio TenorDrum 4 ใบคือ Quad 
TenorDrum  5 ใบคือ Quint TenorDrum  และ 6 ใบเรียกว่า Six TenorDrum ซึ้งปัจจุบันนิยมใช้แบบ 5 และ 6 ใบ


มาดูตัวอย่างกันเลย http://www.youtube.com/watch?v=xCbGhnSrTzI

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น