วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Marching Drum & Percussion


 Marching Drum & Percussion

       


          สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่อง Marching Drum ก่อนอื่นเลยคทอต้องเท้าความกันก่อนว่าเรื่องที่เราจะพูดถึงกันนี่ไม่ใช่อะไรที่ไหน นั่นก็คือกลองนั่นเอง แต่กลองบนโลกใบนี้มีหลากหลายรูปแบบหลากหลายชนิด ในส่วนของเพจนี้จะกล่าวถึง "Marching Drum" หรือแปลตรงตัวว่า "กลองเดินสนาม" นั่นเอง
          Marching Drum นี้ก็คือกลองที่เราใช้ในขบวนแถวทางทหาร หรือวงโยธวาทิต ซึ้งก็คงอดไม่ได้ที่จะต้องพูดถึงวงโยธวาทิตกันเสียก่อนอย่างง่ายๆคือ วงโยธวาทิตถูกส้างขึ้นครั้งแรกทางฝั่งยุโรปตั้งแต่ในสมัยก่อนเพื่อใช่ประกอบการทำสงคราม โดยใช้ประกอบขบวนแถวในการออกรบ แต่เดิมประกอบด้วยเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่าแบบลมไม้ ลมทองเหลือง และเครื่องกระทบ 

มาดูตัวอย่างกันดีกว่า http://www.youtube.com/watch?v=7gS7iq3S1ME


            จากนั้นโลกเราก็มีวงโยธวาทิตเรื่อยมาและมีการพัฒนารูปแบบจากการมีไว้เพื่อนำขบวนแถวของทหาร ทั้งการสงครามและพิธิทางทหารต่างๆ จนในปัจจุบันได้ถูกพัฒนารูปแบบและแพร่หลายเข้าสู่ที่ต่างๆของโลก และเป็นวงดนตรีแห่งเกียรติยศเพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่จากกองทหารสู่ระบบโรงเรียนและมหาวิทยาลัย เนื่องจากเป็นทั้งเครื่องหมายของความยิ่งใหญ่ ใช่ประกอบขบวนพิธี และยังเป็นหนึ่งในแขนงวิชาดนตรีที่ถูกนำมารวมเข้าสู่หลักสูตรการศึกษา จนไม่เพียงแต่นำมาใช่งานทั่วไป ปัจจุบันยังพัฒนาไปสู่การแข่งขัน การประกวด ซึ่งเกิดการประกวดวงโยธวาทิตเช่นนี้อยู่หลายประเทศทั่วโลก ทำให้เครื่องดนตรีและการดนตรีในวงโยธวาทิตไม่ได้เป็นแค่ขบวนพาเหรด แต่ยังพัฒนาไปถึงการเป็นการแสดงอีกด้วย เอาหละ ตอนนี้เรามาเข้าเรื่อง Marching Drum กันดีกว่า

          Marching Drum (กลองมาร์ชชิ่ง) เป็นเครื่องกระทบหรือกลองที่ใช้ในวงโยธวาทิต คำว่ากลองหมายถึงเครื่องดนตรีที่ใช้การกระทบในการบรรเลง โดยมีตัวถังกลองเป็นไม้และขึงด้วยหนัง แต่ก่อนใช้หนังสัตว์ทำเป็นแผ่นขนาดพอดีกลองแล้วนำมาขึง ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นเส้นใยสังเคราะห์ และพลาสติก ใช้การตีโดยมีไม้กลองเพื่อใช้กระทบกับหนังกลองให้เกิดเสียง แต่เดิมวงโยธวาทิตประกอบด้วย "Snare Drum" กลองเล็กหรือกลองแต๊กที่เรารู้จัก และ "Bass Drum" กลองใหญ่ และมีเครื่องดนตรีชนิดเดียวกันแต่ไม่ใช่กลองนั่นคือ "Cymbal" หรือฉาบ ปัจจุบันได้เพิ่มกลอง "Tenor Drum" เข้ามาอีกชนิดหนึ่ง   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น